BT: Nhập 2 số a và b. Tính tổng, hiệu, tính và thương của hai số đó.
Ta xác định bài toán thành 3 phần:
+ Input: 2 số a và b
+ Solve: Tổng = a+b, Hiệu = a-b, Tích = a*b, Thương =a/b ( b khác 0 )
+ Output: Tổng, Hiệu, Tích, Thương
Các bươc làm
- Khai báo tên thư viện nhập xuất.
- Khai báo hàm main
- Khai báo 2 biến a,b
- Thông báo và nhập giá trị cho 2 biến a,b
- In ra Tổng = a+b, Hiệu = a-b, Tích= a*b
- Trường hợp Thương có b=0 t dùng cầu lện if đề xử lý
+ Nếu b=0 in ra thương không xác định
+ nếu b khác 0 in ra thương = a/b
#include <stdio.h>
main()
{
int a,b;
printf("Nhap a: ");
scanf("%d",&a);
printf("Nhap b: ");
scanf("%d",&b);
printf("Tong: %d \n",a+b);
printf("Hieu: %d \n",a-b);
printf("Tich: %d \n",a*b);
if (b==0) printf("Thuong khong xac dinh");
else printf("Thuong: %0.2f",(float)a/b);
}
Màn hình chương trình:
Màn hình kết quả:
Tại sao lại có %0.2f bởi vì đây là lệnh làm tròn đến 2 chữ số thập phân sau dấu phẩy.
Tại sao lại có (float)a/b bởi vì máy tính hiểu a là kiểu nguyên, b là kiểu nguyên khi a/b thì sẽ ra kiểu nguyên nên %f sẽ ra 0 vậy nên nếu muốn lấy thương ta cần phải ép kiểu số thực cho phép toán a/b
Nhận xét
Đăng nhận xét